Saturday 22 March 2014

Can't take my eyes off you



เมื่อตอนสายๆ เราปั่นจักรยานผ่านต้นแมกโนเลียต้นนี้ ต้องหยุดจริงๆ มันสวยมาก หวานหยด น่ารัก รูปทรงกิ่งที่แผ่ก็อลังการ เห็นแล้วมองผ่านไม่ได้
เราก็ถอยออกมาจะถ่ายรูป 
ผู้หญิงคนนี้ปั่นจักรยานมาเหมือนกัน เค้ามองไม่เห็นเรา เลยหยุดข้างหน้าเราเลย ฮ่าๆ เค้าไม่ได้แค่ตะลึงเท่านั้น แต่เค้าดมกลิ่นด้วย
ผ่านไปอีกแค่อึดใจเดียว มีครอบครัวพ่อแม่ลูกเดินผ่านมา ก็หยุดยืนดูอีก ดูท่าทางพวกเค้าคงอยู่แถวนั้น เพราะไม่ได้ตะลึงงันมากอย่างเรา แล้วเค้าก็พูดกับผู้หญิงคนที่ปั่นจักรยานว่า "ต้นนี้นี่คนเดินผ่านไปเฉยๆ ไม่ได้เลยเนาะ ต้องหยุดชื่นชม" ว่าแล้วก็คุยกันมุ้งมิ้งว่าฉันวาดรูปดอกแมกโนเลียอยู่พอดี ฯลฯ (เค้าไม่ได้รู้จักกันมาก่อนนะ)
แล้วทุกคนก็แยกย้ายไป หลังจากยิ้มให้เรา เหลือเรายังดูอยู่
ในระหว่างนั้นก็มีคุณลุงปั่นจักรยานผ่านมาอีก หยุดดมอีกเหมือนกัน มีคนเดินผ่านก็หยุดดู เป็นแบบนี้อยู่สองสามรอบ
แป้บนึงเราก็ไปตามทางของเราบ้าง

เจ้าของบ้านได้บุญเลยที่ทำให้คนผ่านไปผ่านมาชื่นใจ (จริงๆก็มีต้นไม้หน้าบ้านแทบทุกบ้านเลย บนถนนสายนั้น) เหมือนที่เคยเขียนไว้แล้วว่าปลูกต้นไม้คือการทำบุญ 
ต้นไม้ ดอกไม้ ธรรมชาติ เป็นสุนทรีย์ในชีวิตจริงๆ นะ เห็นก็ชื่นใจ และยังมีประโยชน์ทางกายภาพ ระบบนิเวศอะไรอีกมากมาย (เรียนกันตั้งแต่เด็กๆ แล้ว) 
แต่วันนี้เราได้เห็นด้วยว่าเค้ายังได้ทำให้คนที่ไม่รู้จักได้คุยกัน หัวเราะ ยิ้มด้วยกัน สร้างอารมณ์ดีให้แก่กัน เกิดความรู้สึกร่วมกัน

ถ้าหน้าบ้านหรือระเบีบงบ้านคุณมีที่ว่างๆ ก็ลองปลูกอะไรเล็กๆ น้อยๆ ให้ตัวคุณเองมีสุนทรีย์ในชีวิตและเผื่อแผ่คนอื่นๆ แบบเจ้าของหลังบ้านนี้ดูนะคะ

2 comments:

  1. Welcome back blogger. Long time no see.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha. True. But the thing is that I just didn't share previous blogs on facebook.

      Delete