Sunday 25 April 2010

Hello Thailand!

สวัสดีค่ะ ทุกคน

เราอยากจะใช้ blog นี้ แนะนำ experimental economics ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในเมืองไทย ไม่ใช่เฉพาะในแวดวงนักเศรษฐศาสตร์หรือนักวิจัย เศรษฐศาสตร์สาขานี้ถือว่าใหม่ แต่ก็ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ และมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆเลย เพราะ experimental econ จะศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจของคนจริงๆ ในสถานการณ์ที่ผู้จัดทำการทดลองได้กำหนดขึ้นไว้ ดังนั้นวิชาเศรษฐศาสตร์จึงสามารถเข้าใกล้กับความเป็นจริงมากขึ้นด้วยการวิจัยในลักษณะนี้
บางคนอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับสาขา behavioral econ มาบ้างแล้ว expimental econ กับ behavioural econ ถือว่าเป็นสาขาญาติสนิทกันเลย
experimental econ ได้รับความสนใจจากกระแสหลักมากขึ้น จะเห็นได้จากในปี 2002 รางวัลโนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์ ได้มอบให้กับ Vernon Smith เนื่องจากเขาได้ทำให้การทดลองในห้องปฏิบัติการทางเศรษฐศาสตร์ (economic laboratory) เป็นเครื่องมือใน empirical economic analysis

ขอเกริ่นเล็กน้อยว่า ผลจากการทดลองใน econ lab สามารถนำไปสู่ทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ใหม่ๆ ที่สำคัญได้นำไปใช้ในการออกแบบระบบสร้างแรงจูงใจ หรือออกแบบกฎเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆในตลาดเพื่อให้ได้ผลอย่างที่ต้องการได้ หรือที่เรียกว่า market design นั่นเอง เช่น การออกแบบการประมูลต่างๆ

รายละเอียด ความสำคัญ ที่มาที่ไป ของ experimental economics และตัวอย่าง experiments ต่างๆ รวมทั้งผลของมัน เราจะค่อยๆทะยอยเขียนลง blog นี้ ในครั้งต่อๆไปจ้ะ

นอกจากนี้เราก็จะเขียนเกี่ยวกับเรื่องอื่นๆบ้าง ตามโอกาส คงจะเน้นไปทางเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม นโยบายทางสังคมต่างๆจากฝั่งประเทศยุโรป (คงจะมีจากเยอรมันมากกว่าที่อื่นหน่อย :) และแน่นอนว่าเรื่องต่างๆในประเทศไทย รอบๆตัวที่เราเห็น สงสัย และอยากนำมาพูดคุยกัน

blog นี้เป็น experimental blog เพราะยังต้องลองผิดลองถูกอยู่มาก ทั้งเนื้อหา และยังต้องหาวิธี สำนวนการนำเสนอที่เหมาะสม ต้องขอบคุณพี่ bact' ที่ช่วยแนะนำตอนเริ่มๆ ไม่ว่าพี่จะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม
และขอบคุณพี่ anpanpon ด้วย ที่บอกว่า exploy ย่อมากจาก exployrimental และที่มอบ title นี้ให้ ขอมอบตำแหน่งแม่ยกให้เลย
:]

ถ้าสนใจจะพูดคุยกัน ซักถาม หรือติชม ก็เชิญแสดงความคิดเห็นกันตามสบายเลยค่ะ เรายินดีมากๆ

5 comments:

  1. ตั้งใจเข้า สู้ๆ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณค่า แม่ยก พ่อยก
    กำลังเริ่มๆร่างอันต่อไปแล้วเน้อ

    แต่อาจโดนเรื่องที่ไม่ใช่ experimental econ แซงซะแล้วแฮะ
    ออกไปเจอเรื่องเยอะแยะ อยากเขียนก่อน เดี๋ยวจะลืม

    ReplyDelete
  3. เขียนเยอะๆนะพลอย ชอบอ่าน

    ReplyDelete
  4. มาเจิมด้วย :p

    ReplyDelete